Cập nhật những thay đổi mới trong tuyển sinh đại học 2025

Thứ tư, 16/10/2024 | 08:30
Theo dõi ULTV trên

Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học áp dụng theo chương trình giáo dục mới. Các cơ sở giáo dục đại học đã bắt đầu điều chỉnh phương thức xét tuyển, tăng giảm chỉ tiêu cho từng ngành học, và thay đổi tỷ trọng giữa các phương thức xét tuyển để phù hợp với bối cảnh mới.

i học 2025

Thay đổi trong phương thức tuyển sinh

Một trong những thay đổi đáng chú ý nhất đến từ Đại học Quốc gia TPHCM. Phó giáo sư, tiến sĩ Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM, đã chia sẻ rằng trong năm 2025, trường sẽ giảm số phương thức tuyển sinh từ 5 xuống còn 3 phương thức. Bao gồm: xét tuyển thẳng, xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của trường, và xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT. Đại học Quốc gia TPHCM cũng khuyến khích các trường thành viên xây dựng các phương thức xét tuyển kết hợp, nhằm tạo thêm cơ hội cho thí sinh.

Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch dự kiến mở rộng thêm 3 phương thức tuyển sinh, nâng tổng số phương thức lên 6. Cụ thể, trường sẽ xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh, sử dụng kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực hoặc tư duy, chấp nhận các chứng chỉ quốc tế và kết hợp kết quả thi THPT với chứng chỉ quốc tế. Trong khi đó, trường vẫn giữ nguyên các tổ hợp xét tuyển như B00 (Toán, Hóa, Sinh), B03 (Toán, Sinh học, Ngữ văn) và A00 (Toán, Lý, Hóa), không sử dụng môn ngoại ngữ làm tiêu chí phụ khi xét tuyển đồng điểm. Đặc biệt, chỉ tiêu của một số ngành sẽ tăng mạnh như Dược học (tăng 30%), Y học cổ truyền (tăng 20%), Điều dưỡng (tăng 10%).

Kỳ thi riêng và sự khác biệt của các trường

Nhiều trường đại học đã công bố kế hoạch tổ chức các kỳ thi riêng trong mùa tuyển sinh đại học năm 2025. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đã chính thức thông báo sẽ áp dụng 4 phương thức xét tuyển, bao gồm: xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi riêng, xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT, và xét kết quả học bạ THPT. Đối với các ngành đặc thù như Giáo dục Mầm non, Giáo dục Thể chất, Quản lý Thể dục Thể thao, trường sẽ kết hợp với kết quả thi năng khiếu do trường tổ chức.

Ngoài ra, trường Đại học Kinh tế Quốc dân cũng có những điều chỉnh đáng kể. Trường sẽ tiếp tục xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT, nhưng chỉ tiêu sẽ giảm xuống còn 15%, so với 18% của năm trước. Phương thức xét tuyển kết hợp theo đề án của trường sẽ chiếm tỷ trọng lớn nhất, với 83% chỉ tiêu. Trong khi đó, phương thức xét tuyển thẳng sẽ giữ nguyên ở mức 2%. Đáng chú ý, trường chỉ xét tuyển với 4 tổ hợp: A00, A01, D01 và D07, thay vì 9 tổ hợp như trước đây.

Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng dự kiến giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT từ 50% xuống còn 40%. Tương tự, trường Đại học Thương mại Hà Nội cũng sẽ giảm chỉ tiêu xét điểm thi THPT để tập trung nhiều hơn vào các phương thức như xét kết quả đánh giá năng lực và tư duy.

Điều chỉnh nội dung kỳ thi Đánh Giá Năng Lực

Để phù hợp với chương trình mới, Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố điều chỉnh dạng thức câu hỏi và đề thi trong kỳ thi đánh giá năng lực năm 2025. Đề thi sẽ có trên 75% câu hỏi trắc nghiệm khách quan với 4 lựa chọn, cùng với sự bổ sung của dạng câu hỏi chùm. Cấu trúc mới này nhằm đánh giá sâu hơn năng lực của thí sinh từ các cấp độ khác nhau, từ thấp đến cao, thông qua các lĩnh vực và chủ đề khác nhau.

Thí sinh sẽ phải hoàn thành hai phần thi bắt buộc: Toán học và xử lý số liệu (50 câu), và Văn học - ngôn ngữ (50 câu). Ngoài ra, phần thi lựa chọn bao gồm các môn khoa học (vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý) hoặc tiếng Anh. Phần thi khoa học sẽ có 17 câu hỏi cho mỗi chủ đề, trong khi phần thi tiếng Anh gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm.

Không chỉ Đại học Quốc gia Hà Nội, trường Đại học Sư phạm TPHCM cũng có những điều chỉnh trong kỳ thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Tỷ trọng kiến thức lớp 12 sẽ chiếm khoảng 70-80%, còn lại là chương trình lớp 10 và 11. Đặc biệt, đề thi sẽ có thêm hai dạng câu hỏi mới, bao gồm câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn và dạng thức khai thác dữ liệu.

Định hướng tuyển sinh tại Trường Đại học Lương Thế Vinh

Trong xu hướng tuyển sinh đổi mới này, Trường Đại học Lương Thế Vinh cũng không đứng ngoài cuộc. Nhà trường đã sẵn sàng triển khai các phương án tuyển sinh linh hoạt, bao gồm xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển thẳng, và xét tuyển kết hợp. Với cam kết tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, trường Đại học Lương Thế Vinh sẽ đồng hành cùng các em trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi, đồng thời cung cấp các thông tin tuyển sinh đầy đủ và kịp thời để các em có lựa chọn phù hợp.

Những ngành học nổi bật tại Trường Đại học Lương Thế Vinh như Y học cổ truyền, Bác sĩ Thú y, Ngôn ngữ Anh đều có triển vọng phát triển trong những năm tới, nhờ sự đầu tư về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên chất lượng cao. Với tiêu chí tuyển sinh mở và các chương trình học hiện đại, nhà trường hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến lý tưởng cho các thí sinh đam mê lĩnh vực y khoa cũng như các ngành khoa học ứng dụng.

Những thay đổi quan trọng trong công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025

Những thay đổi quan trọng trong công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông (THPT) là bước cuối cùng đánh giá toàn diện năng lực của học sinh sau quá trình học tập tại bậc THPT. Việc thay đổi công thức tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2025 mang lại nhiều sự quan tâm từ phía học sinh và phụ huynh, đặc biệt là các em học sinh sẽ bước vào kỳ thi này.
Cập nhật những thay đổi mới trong tuyển sinh đại học 2025

Cập nhật những thay đổi mới trong tuyển sinh đại học 2025

Năm 2025 sẽ là năm đầu tiên kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học áp dụng theo chương trình giáo dục mới. Các cơ sở giáo dục đại học đã bắt đầu điều chỉnh phương thức xét tuyển, tăng giảm chỉ tiêu cho từng ngành học, và thay đổi tỷ trọng giữa các phương thức xét tuyển để phù hợp với bối cảnh mới.
Tuyển sinh năm 2025: Nhiều trường Sư phạm áp dụng kỳ thi riêng

Tuyển sinh năm 2025: Nhiều trường Sư phạm áp dụng kỳ thi riêng

Bước vào năm 2025, xu hướng tuyển sinh của các trường đại học Sư phạm tại Việt Nam đã có những thay đổi đáng chú ý. Trong đó, nhiều trường quyết định tổ chức kỳ thi riêng để xét tuyển hệ đại học chính quy, đánh dấu bước ngoặt mới trong chiến lược tuyển sinh và đảm bảo chất lượng đào tạo.
Tuyển sinh Cao đẳng Dược liên thông Đại học Dược như thế nào?

Tuyển sinh Cao đẳng Dược liên thông Đại học Dược như thế nào?

Nhiều bạn đã tốt nghiệp Cao đẳng Dược Sài Gòn muốn tìm hiểu các quy định về việc học liên thông từ Cao đẳng Dược lên Đại học Dược, thời gian đào tạo, học phí, danh hiệu bằng cấp khi tốt nghiệp có được cấp là Dược sĩ Đại học không?
Đăng ký trực tuyến