Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh ít ai biết của Lạc

Thứ năm, 28/03/2024 | 08:30

Hạt lạc, là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng và có nhiều công dụng chữa bệnh trong y học cổ truyền. Các hạt lạc chứa nhiều axit béo omega-3, protein, vitamin, khoáng chất và chất chống oxi hóa, tạo nên một nguồn dinh dưỡng đa dạng và phong phú.

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh ít ai biết của Lạc

Hạt lạc, là một loại hạt giàu chất dinh dưỡng và có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực y học cổ truyền. Được thu hái từ cây lạc, loại cây thân gỗ sống lâu năm và phổ biến ở nhiều khu vực, hạt lạc không chỉ là một nguồn cung cấp năng lượng mà còn là một kho tài nguyên dồi dào về dinh dưỡng.

Hạt lạc chứa một lượng lớn chất xơ, axit béo omega-3, protein, vitamin và khoáng chất như magiê, kẽm và đồng. Nhờ vào những thành phần này, hạt lạc có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm hỗ trợ sức khỏe tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tiêu hóa và cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Bên cạnh việc sử dụng trong ẩm thực, hạt lạc cũng được sử dụng trong sản xuất mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên. Tuy nhiên, như mọi thực phẩm khác, việc tiêu thụ hạt lạc cần được kiểm soát để tránh tình trạng tiêu thụ quá mức có thể gây ra các vấn đề về cân nặng và sức khỏe.

Trong y học cổ truyền, hạt lạc được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng để bổ sung dinh dưỡng và hỗ trợ điều trị một số vấn đề sức khỏe. Tính đa dụng và lợi ích cho sức khỏe của hạt lạc đã khiến cho loại thực phẩm này trở thành một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của nhiều người.

Dưới đây là một số công dụng của Lạc do TS Bùi Duy Hưng – giảng viên khoa Y học cổ truyền, Trường Đại học Lương Thế Vinh chia sẻ, mời bạn đọc tham khảo:

Thúc đẩy cơ thể sinh trưởng và phát triển

Trong củ lạc có chứa rất nhiều canxi, ăn lạc có thể giúp thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Ngoài ra, trong lạc còn có Protein với hơn 10 loại axit amin thiết yếu cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Đặc biệt hoạt chất lysine có trong lạc giúp nâng cao trí thông minh của trẻ em. Ngoài ra axit glutamic và axit aspartic có trong lạc có thể thúc đẩy sự phát triển của tế bào não và tăng khả năng ghi nhớ.

Chống lão hóa

Trong lạc có catechin với tác dụng chống lão hóa mạnh mẽ, lysine là một thành phần quan trọng trong việc ngăn ngừa lão hóa sớm. Thời xưa người ta đã mệnh danh lạc là “quả trường sinh”.

Nhuận phế trừ ho

Trong lạc có hàm lượng chất béo phong phú, có tác dụng cao trong nhuận phế trừ ho, thường được dùng để điều trị các bệnh như: ho hen xuyễn, ho khạc ra máu.

Đông máu, cầm máu

Lạc chứa dầu béo và nhiều loại vitamin giúp rút ngắn thời gian đông máu chống lại sự tan rã của mảnh fibrin – sợi tơ huyết, tăng cường chức năng sản xuất tiểu cầu của tủy xương, có lợi cho chức năng tạo máu của con người.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch vành

Dầu lạc có chứa một lượng lớn axit linoleic có khả năng chuyển hóa cholesterol trong cơ thể thành axit mật thải ra ngoài cơ thể, tránh lắng đọng cholesterol và làm giảm lượng cholesterol giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch vành và xơ vữa động mạch.

Tác dụng bất ngờ của lạc trong bổ huyết, thông sữa

Lạc rất giàu dầu béo và protein, có tác dụng bổ khí huyết, dưỡng huyết, thông sữa với phụ nữ sau sinh.Khả năng phòng ngừa ung thư đại tràng

Khi các chất sơ hòa tan có trong các mô sợi của củ lạc sẽ giống như miếng bọt biển thấm hút chất lỏng và các chất khác, sau đó được thải ra ngoài. Khi các chất này đi qua đại tràng, chúng tiếp xúc với các chất độc hại có trong đại tràng, hấp thụ một số chất độc nào đó. Nhờ đó, làm giảm sự tích tụ các chất độc hại trong cơ thể và ngăn ngừa nguy cơ bị ung thư đại tràng.

Tuy nhiên, như bất kỳ thực phẩm nào khác, việc tiêu thụ hạt lạc cần được kiểm soát và kết hợp với một chế độ ăn uống cân đối để đạt được lợi ích tối đa cho sức khỏe.

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Không chỉ được sử dụng để nấu thành món giải khát, Sương sâm là một loại cây thuốc quý, ngoài tác dụng giải nhiệt, giảm cân nó còn được sử dụng để bồi bổ cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.
Ngũ trảo: Dược liệu y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh

Ngũ trảo: Dược liệu y học cổ truyền có tác dụng chữa bệnh

Trong y học cổ truyền từ rất lâu người ta đã biết đến tác dụng điều trị bệnh đa dạng của Ngũ trảo; từ các bệnh nhẹ như cảm lạnh thông thường đến các bệnh nặng hơn hay gặp ở người lớn tuổi như đau xương khớp.
Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm gan B và những lưu ý

Bác sĩ cảnh báo bệnh viêm gan B và những lưu ý

Để kiểm soát bệnh hiệu quả và giảm nguy cơ biến chứng thành viêm gan mạn tính, xơ gan hoặc ung thư gan, việc phát hiện sớm viêm gan B là rất quan trọng. Khi bị mắc phải bệnh truyền nhiễm này.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của hạt đậu ván trắng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng chữa bệnh của hạt đậu ván trắng

Đậu ván trắng là một loài thực vật được trồng phổ biến ở khắp nước ta. Công dụng chủ yếu là để làm thực phẩm, nhưng ít ai biết được rằng, đậu ván trắng còn là một bài thuốc hữu hiệu theo y học cổ truyền.
Đăng ký trực tuyến