Y học cổ truyền sử dụng cỏ Xạ hương để chữa bệnh như thế nào?

Thứ hai, 15/04/2024 | 14:42

Cỏ xạ hương, với hương thơm dịu dàng và tinh dầu phong phú, không chỉ được ưa chuộng trong ngành công nghiệp hương liệu và làm đẹp mà còn có nhiều công dụng trong y học cổ truyền.

CỎ-XẠ-HƯƠNG

Cỏ xạ hương là một loại thảo mộc. Đây là một loại cây bụi thơm mà khi nở vào mùa hè, có hoa màu hồng tím có mùi độc đáo thu hút ong, có tới hơn 400 loài cỏ xạ hương khác nhau. Nó được sử dụng như một loại gia vị trong nhiều món ăn và đặc biệt là ở Địa Trung Hải. Là một thành phần quan trọng trong một số loại nước sốt như nước sốt pesto mà bạn có thể sử dụng làm gia vị hoặc thêm vào mì ống và cơm.

Cỏ xạ hương có đặc tính sát trùng và kháng khuẩn, đó là lý do tại sao nó được sử dụng như một phương pháp điều trị mụn trứng cá. Các loài khác nhau của nó đã được sử dụng rộng rãi như một loại trà, thuốc bổ, thuốc chống ho và giảm đầy hơi. Tinh dầu cỏ xạ hương có tác dụng đờm, có tính sát trùng cao trong khi thymol chứa trong nó là một loại thuốc chống nấm hoạt động.

Theo giảng viên Nguyễn Hữu Bản hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết các đặc tính Cỏ xạ hương có thể kể đến như:

Cỏ xạ hương chứa các loại tinh dầu như acid rosmarinic và acid ursolic, có đặc tính chống co thắt và có thể giúp điều trị viêm phế quản, đau họng, ho, viêm thanh quản, hen suyễn, viêm miệng và nhiễm trùng cổ họng. Cỏ xạ hương rất giàu vitamin và khoáng chất như Vitamin A, Vitamin C, vitamin B-complex, acid folic, canxi, kali, đồng, chất xơ, sắt và mangan

Cỏ xạ hương tác động đến mụn trứng cá

Khi cỏ xạ hương được ngâm trong rượu trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần, nó sẽ biến thành một dung dịch được gọi là cồn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng nghiên cứu này là phòng thí nghiệm. Nhiều loại thực vật có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm và vi rút trong ống nghiệm nhưng không có nhiều bằng chứng lâm sàng về hiệu quả và độ an toàn của chúng trong điều trị mụn trứng cá.

Cỏ xạ hương và viêm da dị ứng

Thymol lên da của những người bị viêm da dị ứng có phản ứng sinh lý ngay lập tức, giúp thu nhỏ các lớp biểu bì và biểu bì bị sưng của da là đặc trưng của viêm da. Ngăn ngừa nhiễm trùng thứ phát do vi khuẩn Staphyloccocus aureus gây ra. Biến chứng rất phổ biến này xảy ra khi các mô bị sưng cho phép S. aureus di chuyển khỏi bề mặt da và tạo thành các hồ chứa bên dưới nó.

tinh hoa y hoc co truyen

Cỏ xạ hương và hệ hô hấp

Cỏ xạ hương thường được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên cho ho và tắc nghẽn tự nhiên ở ngực. Một mình hoặc kết hợp với các loại thảo mộc, nó là một trong những loại thảo mộc được khuyên dùng phổ biến nhất ở châu Âu để điều trị ho khan, co thắt và ho gà.

Thyme và vệ sinh răng miệng

Thymol ức chế sản xuất ergosterol (giống với cholesterol cần thiết để thúc đẩy sự phát triển của nấm) do đó kháng nấm tốt

Cỏ xạ hương và hệ miễn dịch

Dầu cỏ xạ hương thì có hiệu quả chống lại các chủng vi khuẩn Staphylococcus, Escherichia và Enterococcus, Pseudomonas kháng thuốc.

Thymol mà nó chứa hoạt động chống lại vi khuẩn như salmonella và staphylococcus.

Loại cây này đã được sử dụng để điều trị giun (giun sán) ở trẻ em. Nó rất hữu ích trong nhiễm trùng đường ruột và nhiễm trùng, từ vi khuẩn gram dương và gram âm, nấm và nấm men như Candida albicans.

Cỏ xạ hương và vitamin

Cỏ xạ hương đặc biệt giàu vitamin A và vitamin C, hai chất chống oxy hóa quan trọng. 100 gr. Vitamin C chống lại các gốc tự do gây viêm. Cỏ xạ hương cũng là một nguồn giàu flavonoid.

Tóm lại, cỏ xạ hương an toàn và ở một số người, nó có thể gây khó tiêu, đau đầu hoặc chóng mặt.

Giảng viên Y học cổ truyền – Trường Đại học Lương Thế Vinh, Tiến sĩ Hoàng Ngọc Hà lưu ý, khi sử dụng xạ hương cần cẩn thận với số lượng dùng vì uống với số lượng lớn có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt trong ruột và phá vỡ hệ thực vật của nó. Nó cũng có thể làm chậm quá trình đông máu và tăng nguy cơ chảy máu nếu sử dụng với số lượng lớn. Do đó, không sử dụng cỏ xạ hương trong ít nhất hai tuần trước khi phẫu thuật. Một số người bị dị ứng với thực vật thuộc họ Lamiaceae (Hoa môi) cũng có thể bị dị ứng với cỏ xạ hương. Cuối cùng, cây có thể hoạt động như một estrogen trong cơ thể. Nếu bạn có một tình trạng có thể trở nên tồi tệ hơn khi tiếp xúc với estrogen, đừng sử dụng nó.

Xem chi tiết tại Youtube:

Y học cổ truyền Khám phá công dụng chữa bệnh ít ai biết của cây Thù lu cạnh

Y học cổ truyền Khám phá công dụng chữa bệnh ít ai biết của cây Thù lu cạnh

Ngoài công dụng lợi tiểu, cây thù lu cạnh còn được biết đến là loại thảo dược quý trong y học cổ truyền với công dụng chữa bệnh hiệu quả bất ngờ mà không phải ai cũng biết.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa tay chân lạnh hiệu quả

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ bài thuốc chữa tay chân lạnh hiệu quả

Triệu chứng lạnh tay chân khá phổ biến và thường xuất hiện vào mùa đông, tuy không gây nguy hiểm nhưng nếu không chữa sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.
Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Y học cổ truyền mách bạn những bài thuốc chữa bệnh của cây thuốc Mía dò

Mía dò là một loại cây thuộc họ gừng thường mọc hoang phân bố rộng rãi ở nước ta. Mía dò được các bác sĩ Y học Cổ truyền ví như một cây thuốc quý với nhiều lợi ích mang lại cho sức khỏe con người.
Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Bác sĩ y học cổ truyền chia sẻ công dụng của cây Sương sâm và những lưu ý khi sử dụng

Không chỉ được sử dụng để nấu thành món giải khát, Sương sâm là một loại cây thuốc quý, ngoài tác dụng giải nhiệt, giảm cân nó còn được sử dụng để bồi bổ cho sức khỏe bà bầu và thai nhi.
Đăng ký trực tuyến