Những lưu ý với thí sinh khi đăng ký xét tuyển bổ sung đại học 2024

Thứ ba, 20/08/2024 | 09:12
Theo dõi ULTV trên

Với quy chế tuyển sinh đại học 2024, trường hợp thí sinh đã xác nhận nhập học nhưng không muốn nhập học vào ngành trúng tuyển, liệu thí sinh đó có được xét tuyển bổ sung không?

i học 2024 (4)

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 19/8 đến 17 giờ ngày 27/8, tất cả thí sinh trúng tuyển phải hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ. Các cơ sở đào tạo có kế hoạch nhập học riêng và thông báo cho thí sinh qua email, số điện thoại hoặc giấy báo trúng tuyển. Thí sinh cần làm thủ tục nhập học theo hướng dẫn của trường trúng tuyển.

Thí sinh lưu ý thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình xác nhận nhập học trực tuyến, đến khi hệ thống ghi nhận các em đã xác nhận nhập học thành công. Thí sinh không xác nhận nhập học trong thời gian quy định được xem như từ chối nhập học.

Sau khi xác nhận nhập học trực tuyến, thí sinh sẽ được các cơ sở đào tạo hướng dẫn các bước tiếp theo. Theo đó, thí sinh căn cứ thông báo, lịch, kế hoạch của cơ sở đào tạo để làm thủ tục vào học chính thức trực tiếp tại trường trong thời gian được hướng dẫn. Lưu ý, thí sinh trúng tuyển và đã xác nhận nhập học không tham gia xét tuyển bổ sung; trừ các trường hợp được thủ trưởng cơ sở đào tạo cho phép không nhập học.

Mặc dù chưa hết thời gian xác nhận nhập học trên hệ thống của Bộ, một số thí sinh đã đặt câu hỏi: “Trong trường hợp đã xác nhận nhập học trực tuyến trên hệ thống nhưng muốn xét tuyển bổ sung có được không?”.

Về vấn đề này, PGS.TS Mai Quốc Chánh, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh cho biết, theo khoản 2 Điều 22 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT thì thí sinh chưa trúng tuyển hoặc đã trúng tuyển nhưng chưa xác nhận nhập học vào bất cứ nơi nào có thể đăng ký xét tuyển các đợt bổ sung theo kế hoạch và hướng dẫn của cơ sở đào tạo.

- Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, từ ngày 22/7/2024 đến 17 giờ ngày 31/7/2024, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên Hệ thống (những thí sinh đã xác nhận nhập học sẽ không được tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển, trừ các trường hợp được thủ trưởng cơ sở đào tạo cho phép không nhập học). 

Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký NVXT trên Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác để các cơ sở đào tạo xét tuyển, nếu trúng tuyển thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung;

- Chậm nhất là 17 giờ ngày 27/8/2024, tất cả các thí sinh trúng tuyển hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên Hệ thống.

Như vậy, thí sinh đã trúng tuyển và đã xác nhận nhập học không được xét tuyển bổ sung, trừ các trường hợp được thủ trưởng cơ sở đào tạo cho phép không nhập học. Đối với thí sinh chưa trúng tuyển hoặc đã trúng tuyển nhưng chưa xác nhận nhập học vào bất cứ nơi nào có thể đăng ký xét tuyển các đợt bổ sung theo kế hoạch và hướng dẫn của cơ sở đào tạo.

PGS.TS Mai Quốc Chánh cũng lưu ý thêm về quá trình xét tuyển bổ sung:

- Điểm xét tuyển đợt bổ sung chỉ được bằng hoặc cao hơn đợt 1, thậm chí cao hơn rất nhiều.

- Các trường top đầu và ngành hot phần lớn đã xét tuyển đủ chỉ tiêu đợt 1. Nên các ngành, trường đại học xét tuyển bổ sung thuộc top sau. Ngoài ra, chỉ tiêu của đợt bổ sung cũng ít hơn.

- Có thể thí sinh không xác nhận nhập học đợt 1 để chờ trường, ngành yêu thích mở đợt xét tuyển bổ sung. Tuy nhiên trường đã tuyển đủ chỉ tiêu nên không xét bổ sung nữa.

- Thời gian xét tuyển và quy định của mỗi trường là khác nhau, thí sinh phải tìm hiểu kỹ thông tin.

Tuyển sinh đại học 2025: Nhiều trường dự kiến giảm, bỏ xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Tuyển sinh đại học 2025: Nhiều trường dự kiến giảm, bỏ xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Từ mùa tuyển sinh đại học năm 2025, nhiều trường đại học dự kiến điều chỉnh phương án tuyển sinh, trong đó giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.
Quy trình đăng ký xét tuyển đại học bổ sung năm 2024

Quy trình đăng ký xét tuyển đại học bổ sung năm 2024

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày28/8 đến tháng 12, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung cần tìm hiểu thông tin của các cơ sở đào tạo để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất.
Thí sinh nắm bắt cơ hội “vàng” trong đợt xét tuyển bổ sung đại học 2024

Thí sinh nắm bắt cơ hội “vàng” trong đợt xét tuyển bổ sung đại học 2024

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày28/8 đến tháng 12, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung cần tìm hiểu thông tin của các cơ sở đào tạo để tìm ra lựa chọn phù hợp nhất.
Chi tiết những điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Chi tiết những điểm mới trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố dự thảo Thông tư ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 với nhiều sự thay đổi vì đây là năm đầu tiên tổ chức thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Đăng ký trực tuyến