Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Thứ ba, 19/03/2024 | 08:36

Tuyển sinh đại học năm 2024, thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường, không cần đăng ký theo phương thức, tổ hợp xét tuyển.

Tuyển sinh đại học 2024 Thí sinh hạn chế đăng ký nhiều nguyện vọng xét tuyển

Theo thông tin Ban tư vấn tuyển sinh Trường Đại học Lương Thế Vinh tổng hợp, hơn 100 trường đại học đã công bố thông tin tuyển sinh năm 2024 với thông báo thời gian và điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển cụ thể. Hàng loạt trường mở ra các ngành mới, trong đó có những ngành đang được dự báo thiếu nhân lực.

Trước vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) lưu ý, thí sinh chỉ cần đăng ký nguyện vọng theo ngành/trường, không cần đăng ký theo phương thức, tổ hợp xét tuyển.

Cụ thể, thí sinh cần cập nhật lên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Hệ thống) tất cả dữ liệu có thể phục vụ cho việc xét tuyển như: Điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực, các chứng nhận để cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy chế Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.

“Sau khi đã đủ điều kiện trúng xét tuyển sớm của các trường, thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển lên Hệ thống và nộp lệ phí xét tuyển tương ứng với số nguyện vọng đã đăng ký thì mới hợp lệ. Thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng nào, hệ thống sẽ dừng lại ở nguyện vọng đó, không xét tiếp” – bà Thủy nhấn mạnh.

Cán bộ tuyển sinh Hoàng Nam hiện đang công tác tại Trường Đại học Lương Thế Vinh lưu ý, khi đăng ký xét tuyển đại học, thí sinh cần xác định ngành nghề mình yêu thích nhưng phải phù hợp để lựa chọn thay vì chọn nghề, chọn ngành để dễ trúng tuyển.

Nếu chưa xác định cho mình nghề nghiệp phù hợp, thí sinh hãy vào các phần mềm trắc nghiệm nghề nghiệp, thực hiện trắc nghiệm vài lần sẽ cho ra kết quả nghề phù hợp với bản thân.

Dù không giới hạn số lượng nguyện vọng nhưng các em không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Các em chỉ nên đăng ký 5-7 nguyện vọng là vừa và nên chia nguyện vọng thành các nhóm: trường top đầu, top trung - phù hợp với năng lực của mình hơn thì cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn rất nhiều, mỗi nhóm từ 2-3 nguyện vọng như sau:

Nhóm 1: Là nhóm nguyện vọng mà bản thân các em yêu thích và phù hợp nhất. Các nguyện vọng xếp thứ tự ưu tiên theo mức độ giảm dần.

Nhóm 2: Là nhóm các nguyện vọng mà bản thân các em cũng yêu thích nhưng mức độ yêu thích không bằng nhóm 1 và có cơ hội trúng tuyển cao. Thường các em nên xác định sao cho cơ hội trúng tuyển ở nhóm này là tốt nhất, nếu không trúng tuyển được ở nhóm 1.

Nhóm 3: Là nhóm các nguyện vọng dự phòng. Cơ hội trúng tuyển là chắc chắn 100%. Nếu như trong trường hợp xấu nhất, không trúng tuyển bất kỳ nguyện vọng nào thuộc nhóm 1, 2 thì các em cũng trúng tuyển nguyện vọng thuộc nhóm 3 để học. Các em lưu ý hãy chọn ngành phù hợp với sở trường, tránh xa sở đoản.

Bên cạnh đó, thầy Nam cũng lưu ý thí sinh khi đăng ký xét tuyển nguyện vọng cần phải thực hiện hết quy trình từ đầu đến cuối, không được dừng lại và thoát ra giữa chừng, tránh trường hợp các thao tác không được ghi nhận. Từ các mùa tuyển sinh trước, có thí sinh đã điều chỉnh, thay đổi nguyện vọng nhưng lại không thực hiện đến bước cuối cùng, do đó hệ thống không ghi nhận được thay đổi mà quay trở lại nguyện vọng đăng ký trước đó.

Đến thời điểm hiện tại, hơn 100 trường đại học trên cả nước đã công bố thông tin tuyển sinh đại học năm 2024. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là kỳ thi cuối cùng dành cho thí sinh học chương trình giáo dục phổ thông 2006. Năm kế tiếp kỳ thi sẽ có nhiều thay đổi bám sát mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Học Y nên chọn Đại học ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao?

Khi ngành chăm sóc sức khỏe đang phát triển nhanh chóng, nhu cầu về nhân lực ngành y dược cũng ngày càng tăng. Với sự đặc thù trong công việc, nhân viên y dược nhận được sự kính trọng của xã hội cùng với nhiều mức thu nhập hấp dẫn. Vậy học y nên chọn ngành nào để ra trường dễ xin việc, lương cao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời về vấn đề này.
Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Cách tính điểm ưu tiên trong kỳ tuyển sinh đại học 2024 như thế nào?

Theo quy chế tuyển sinh đại học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, điểm ưu tiên được xác định theo công thức: Điểm ưu tiên = [(30 - Tổng điểm đạt được)/7,5] x Mức điểm ưu tiên quy định.
Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Bao nhiêu điểm thì có thể trúng tuyển Đại học ngành Bác sĩ đa khoa năm 2024

Các bạn thí sinh yêu thích ngành Y Đa khoa nên tìm hiểu, so sánh điểm chuẩn đại học ngành Bác sĩ đa khoa các năm trước để dự đoán điểm chuẩn năm nay và căn cứ theo lực học của mình để đăng ký dự tuyển vào trường phù hợp.
Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Tuyển sinh đại học 2024: Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến từ 24-28/4

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ mở hệ thống quản lý thi để học sinh trên cả nước thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.
Đăng ký trực tuyến