Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề cơ xương khớp phục hồi chức năng thế nào?

Thứ hai, 29/01/2024 | 07:38

Sinh viên Ng.T.H có hỏi, em đã có bằng Cao đẳng ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng rồi, nay muốn theo học ngành bác sĩ y học cổ truyền thì sau này phải thực hành như thế nào để được cấp chứng chỉ hành nghề cơ xương khớp phục hồi chức năng?

giac hoi y hoc trung hoa

Về vấn đề này, Bộ phận pháp chế Nhà trường trả lời như sau:

Đề nghị Bạn nghiên cứu và thực hiện theo nội dung Công văn số 4018/BYT-YDCT ngày 28/7/2023 của Bộ Y tế về việc bổ sung phạm vi chuyên môn cho bác sĩ y học cổ truyền.

Hiện nay việc bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn của bác sĩ y học cổ truyền được quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP ngày 12/11/2018 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Y tế; Công văn số 4018/BYT-YDCT ngày 28/7/2020 của Bộ Y tế về việc bổ sung phạm vi chuyên môn cho bác sĩ y học cổ truyền.

Như vậy, bác sĩ y học cổ truyền có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh bằng y học cổ truyền và chứng chỉ, bằng cấp chuyên môn liên quan đến đào tạo chuyên ngành Kỹ thuật phục hồi chức năng do cơ sở đào tạo hợp pháp cấp với thời gian đào tạo từ 6 tháng trở lên được quyền bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn khi cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có công văn đề xuất và phù hợp với vị trí việc làm của đơn vị.

kham benh y hoc co truyen

Bác sĩ ngành y học cổ truyền có được tham gia học các chuyên khoa khác không?

Qua rà soát, các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Y tế (Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền) hiện nay chưa thấy quy định người tốt nghiệp đại học ngành y học cổ truyền không được tham gia đào tạo các chuyên khoa khác.

Về văn bản hướng dẫn, ngày 28/7/2020, Bộ Y tế đã ban hành công văn số 4018/BYT-YDCT về việc bổ sung phạm vi chuyên môn cho bác sĩ y học cổ truyền. Tại khoản 3 công văn nêu trên đã đề nghị: "Đối với các Trường Đại học Y, Dược và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có mã số đào tạo thực hiện việc tiếp nhận đào tạo kỹ thuật chuyên ngành, phạm vi chuyên môn về y học hiện đại cho bác sỹ y học cổ truyền đã có chứng chỉ hành nghề y học cổ truyền để đảm bảo kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng quan điểm chỉ đạo của Đảng tại Chỉ thị số 24-CT/TW ngày 4/7/2008 của Ban Bí Thư Trung ương Đảng về phát triển nền Đông Y Việt Nam và Hội Đông Y Việt Nam trong tình hình mới và Quyết định số 1893/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 25/12/2019 về Ban hành chương trình phát triển y dược cổ truyền, kết hợp y dược cổ truyền với y dược hiện đại đến năm 2030".

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Top 10+ Trường Đào tạo Bác sĩ Y học cổ truyền tuyển sinh năm 2024

Bác sĩ Y học cổ truyền là chương trình đạo tạo ngành Y học cổ truyền hiện được nhiều thí sinh quan tâm và theo học hiện nay. Năm 2024, có nhiều trường đạo tạo ngành y học cổ truyền, vì vậy cần tìm hiểu và lựa chọn trường y học cổ truyền tốt nhất.
Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bác sĩ y học cổ truyền có được kết hợp với y học hiện đại để khám, chữa bệnh không?

Bộ Y tế chủ trương cho kết hợp Y học cổ truyền và y học hiện đại trong khám, chữa bệnh nhằm khai thác các ưu điểm và hạn chế nhược điểm của mỗi nền Y học Đông Y và Tây y để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh trong các cơ sở y tế.
Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trao tặng Laptop cho sinh viên Đại học ngành Bác sĩ Y học cổ truyền

Trường Đại học Lương Thế Vinh trao tặng 39 Laptop, trị giá hơn 18 triệu đồng/Laptop cho sinh viên lớp Y1 ngành Bác sĩ Y học cổ truyền với tổng giá trị hơn 1 tỉ đồng để các em làm công cụ phục vụ học tập trong quá trình học tập.
Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Tuyển sinh Đại học ngành Y học cổ truyền và được miễn 100% học phí năm 2024

Y học cổ truyền bắt nguồn từ Trung Quốc (中 医) là nền y học dựa trên nền tảng Âm Dương - Ngũ Hành và việc điều trị bệnh bằng YHCT chính là việc điều chỉnh sao cho Âm Dương - Ngũ Hành trong cơ thể cân bằng làm cho cơ thể cường tráng.
Đăng ký trực tuyến